• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Kiến thức Quang Trung Nguyễn Huệ quỳ bái nhận Càn Long làm cha

Lê Nữu Vượng

Yếu sinh lý
images-motthegioi-vn-8443_dghhchrvyw4-.jpg
Bức tranh An Nam quốc vương chí Tị Thử sơn trang, vua Quang Trung và hai bồi thần (tức Phan Huy Ích và Ngô Văn Sở) vào triều kiến vua Càn Long ở Nhiệt Hà.

Sứ bộ Tây Sơn đến triều đình Nhà Thanh. Nguồn
Sứ bộ Tây Sơn đến triều đình Nhà Thanh

Tổng đốc Lưỡng Quảng là Phúc Khang An, tuần phủ Quảng Tây là Tôn Vĩnh Thanh cùng đưa đi đến Yên Kinh. Vua nước Thanh muốn nêu khen khác mọi người thưởng cho rất hậu. Đến hành cung Nhiệt Hà, vào chầu ra mắt, làm lễ bảo tất (ôm lấy đầu gối vua). Vua cầm bút viết bốn chữ đại tự: Củng cực quy thành, nghĩa là (chầu vào ngôi sao bắc cực đem lòng thành thực quy phục) và một câu đối: Phiên âm: “chúc bổ (hỗ) hiệu tôn thân, vinh (vĩnh) sĩ (thỉ) đan thâm (thầm) tri phất thế. Cận quang ưng sung tích tài kê thanh sư (sử) vị tiền văn. Khi “quốc vương” tới Yên Kinh, vua Thanh mừng lắm, không hề biết đó là Quang Trung giả. Lúc “quốc vương” vào yết kiến, vua Thanh cho cùng ăn yến với các vị thân vương, lại ban ơn đặc biệt cho làm lễ ôm gối hệt như tình cha con trong nhà… (Ngô Gia Văn Phái: Hoàng Lê Nhất Thống Chí, bản dịch Nguyễn Đức Vân – Kiều Thu Hoạch, nxb Văn Học, Hà Nội 2002) tr. 389

Chỉ từ khi thiên triều phát phúc ở Mãn Châu, di phiên ở Tây Nam chưa ai xin lấy hoàng tộc, cho nên việc này có vẻ ra từ sáng kiến, người mới nghe dễ lấy làm ngờ và cho là khó khăn. Nay ôm gối mà vấn an là lễ đối với thân vương, thế là Đại hoàng đế đặc cách dùng lễ ấy đãi ngộ quốc vương nước tôi, và không lấy thế làm hiềm…
(Ngô Thì Nhậm tác phẩm I – Hàn Các Anh Hoa, Bang Giao Hảo Thoại, Mai Quốc Liên chủ biên Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Học, nxb Văn Học 2001, Thư của thị thần vua Quang Trung trình bày, biện bạch về việc cầu hôn) bản dịch Mai Quốc Liên tr. 399
Sáng sớm ngày 11, tước Công họ Phúc đem theo vào chầu, vâng chỉ làm theo lễ ôm con vào thăm nhà vua, thánh thượng mừng và đẹp lòng, đặc cách gia ân cho thơ nhà vua làm, cùng mũ, áo, ngựa, với một vạn lạng bạc và một cỗ mũ để vào chầu, bồi thần cùng người đi theo, đều thưởng cho bạc lạng và các thứ …

(Đại Việt Quốc Thư: Tờ quốc thư của vua Quang Trung khi ở công quán Viên Minh gửi về nước cho Nguyễn Quang Toản) (Huế: nxb Thuận hóa 1995) tr. 333-4.
CDQT 05


Tranh An Nam quốc vương chí Tị Thử sơn trang

Trong hình vua Quang Trung quì đón hàng đầu tiên, đằng sau là Ngô Văn Sở và lễ quan, bên trái là các thân vương và người trong hoàng tộc [với bổ phục hình tròn, đeo triều châu], bên phải là các đại thần nhà Thanh [với bổ phục hình vuông, không đeo triều châu]. Vua Càn Long đi kiệu khiêng trên vai [kiên dư] do 28 thị vệ [hay thái giám], chung quanh có ngự lâm quân và các cận thần theo hầu.

CDQT 06


Vua Quang Trung cầm đầu phái đoàn vương công đại thần đón vua Càn Long hồi kinh ngày 12 tháng Tám.
 

nepopac

Lựa chọn bóng tối
Trên đời này, thứ duy nhất ta thực sự sở hữu là cơ thể mà ta rèn luyện hàng ngày.

Tất cả những thứ khác đều không thực sự thuộc về ta. Chúng là sự nhượng quyền, vay mượn. Tất cả mọi thứ xung quanh ta đều chỉ là do cuộc sống và các thực thể quyền lực hơn cho phép chúng ta sở hữu chúng. Khi chúng ta không được cho phép nữa, chúng sẽ bị lấy đi.

Alexander Đại Đế trong giờ phút lâm chung đã triệu tập các tướng sĩ của ông tới giường bệnh, và nói rằng ông muốn thi hài của ông được tiễn đưa về nơi an nghỉ với hai cánh tay thả lỏng giữa không trung, để mọi người cùng thấy rằng: “Chúng ta đến với thế giới này chỉ có hai bàn tay trắng, và chúng ta rời khỏi thế giới này cũng chỉ với hai bàn tay trắng”.

Kể cả kiến thức trong bộ não. Nó cũng chưa chắc đã là thuộc về chúng ta. Khi bạn nghĩ một điều gì đó, hãy thử tự hỏi xem đây là do bạn tự nghĩ ra thế hay bạn nghe nó ở đâu đó từ một ai đó. Tôi dám chắc khả năng thứ hai cao hơn.

Nhưng cơ thể là một chuyện khác hẳn. Bạn được ban cho nó, nó hoàn toàn là của bạn.

Bạn chịu trách nhiệm 100% với nó. Tất cả lối sống, nếp sinh hoạt, lịch trình, thời gian biểu, thói quen, sở thích, suy nghĩ, tư tưởng, bản ngã... tóm lại là những hành vi hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn - đều được phản chiếu thông qua nó.

Bạn không thể vay mượn, thuê mướn, sao chép, tái bản, làm giả, hay tước đoạt nó. Bạn chỉ có một cơ thể duy nhất, không có cơ hội quay về làm lại lần hai, và bạn phải sống với nó đến khi bạn trút hơi thở cuối cùng.

Bạn không thể sống mà thiếu đi nó được. Bạn không thể sống mà để cho nó dặt dẹo lay lắt. Nó càng được chăm sóc tốt thì đời bạn càng sướng. Càng bỏ mặc nó, hoặc xài nó theo kiểu thẻ tín dụng “tiêu trước, trả sau”, cứ thoải con gà mái đã rồi sau này chăm nó cũng chưa muộn, thì đời bạn càng khổ. Vào bệnh viện thăm khu điều trị nội trú là biết thế nào là khổ.

Giống như mọi cỗ máy hay động cơ, nó cần được vận hành và bảo dưỡng thường xuyên. Động cơ vận hành thường xuyên và bảo trì tốt sẽ bền bỉ. Động cơ cứ đem về vứt xó, hoặc chỉ xài mà không dưỡng như thể nó là động cơ vĩnh cửu, thì hỏng hóc tàn phế không phải là câu hỏi có hay không, mà là câu hỏi sớm hay muộn.

Nếu như thứ duy nhất bạn thực sự sở hữu mà bạn còn không xây đắp, vun vén, bảo trì và phát triển nó tốt được, thì bạn nghĩ xem liệu bạn có xứng đáng để được ủy thác những thứ khác trong cuộc đời hay không?

Nếu những chuyện rất đơn giản, hoàn toàn thuộc tầm kiểm soát của bạn như là hôm nay có tập luyện không, nhét vào mồm mình cái gì, đi ngủ mấy tiếng... mà bạn cũng không lo nổi, thì bạn còn có thể lo cho những chuyện lớn lao phức tạp kiểu gì?

Nếu thứ chứa đựng bộ não của bạn còn không được khỏe, làm sao mà não của bạn có thể hoạt động bình thường, suy nghĩ thông suốt, tinh thần minh mẫn, tâm hồn lạc quan kiên định?

Nếu không chăm sóc được cho cơ thể của chính mình, bạn có thể chăm sóc được cho ai?

Nếu chính bản thân mình mà bạn còn phản bội, ai có thể tin tưởng được bạn?

Cơ thể con người không sinh ra để ở yên một xó. Nếu muốn chỉ suốt ngày ăn, thà làm con heo. Nếu muốn chỉ suốt ngày ngủ, thà làm con lười. Nếu muốn chỉ ngồi im một chỗ, thà làm cái cây.

Còn đã làm con người thì phải tốt hơn thế. BẠN CÓ HIỂU KHÔNG?
 

Symbol

Yếu sinh lý
images-motthegioi-vn-8443_dghhchrvyw4-.jpg
Bức tranh An Nam quốc vương chí Tị Thử sơn trang, vua Quang Trung và hai bồi thần (tức Phan Huy Ích và Ngô Văn Sở) vào triều kiến vua Càn Long ở Nhiệt Hà.

Sứ bộ Tây Sơn đến triều đình Nhà Thanh. Nguồn
Sứ bộ Tây Sơn đến triều đình Nhà Thanh

Tổng đốc Lưỡng Quảng là Phúc Khang An, tuần phủ Quảng Tây là Tôn Vĩnh Thanh cùng đưa đi đến Yên Kinh. Vua nước Thanh muốn nêu khen khác mọi người thưởng cho rất hậu. Đến hành cung Nhiệt Hà, vào chầu ra mắt, làm lễ bảo tất (ôm lấy đầu gối vua). Vua cầm bút viết bốn chữ đại tự: Củng cực quy thành, nghĩa là (chầu vào ngôi sao bắc cực đem lòng thành thực quy phục) và một câu đối: Phiên âm: “chúc bổ (hỗ) hiệu tôn thân, vinh (vĩnh) sĩ (thỉ) đan thâm (thầm) tri phất thế. Cận quang ưng sung tích tài kê thanh sư (sử) vị tiền văn. Khi “quốc vương” tới Yên Kinh, vua Thanh mừng lắm, không hề biết đó là Quang Trung giả. Lúc “quốc vương” vào yết kiến, vua Thanh cho cùng ăn yến với các vị thân vương, lại ban ơn đặc biệt cho làm lễ ôm gối hệt như tình cha con trong nhà… (Ngô Gia Văn Phái: Hoàng Lê Nhất Thống Chí, bản dịch Nguyễn Đức Vân – Kiều Thu Hoạch, nxb Văn Học, Hà Nội 2002) tr. 389

Chỉ từ khi thiên triều phát phúc ở Mãn Châu, di phiên ở Tây Nam chưa ai xin lấy hoàng tộc, cho nên việc này có vẻ ra từ sáng kiến, người mới nghe dễ lấy làm ngờ và cho là khó khăn. Nay ôm gối mà vấn an là lễ đối với thân vương, thế là Đại hoàng đế đặc cách dùng lễ ấy đãi ngộ quốc vương nước tôi, và không lấy thế làm hiềm…
(Ngô Thì Nhậm tác phẩm I – Hàn Các Anh Hoa, Bang Giao Hảo Thoại, Mai Quốc Liên chủ biên Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Học, nxb Văn Học 2001, Thư của thị thần vua Quang Trung trình bày, biện bạch về việc cầu hôn) bản dịch Mai Quốc Liên tr. 399
Sáng sớm ngày 11, tước Công họ Phúc đem theo vào chầu, vâng chỉ làm theo lễ ôm con vào thăm nhà vua, thánh thượng mừng và đẹp lòng, đặc cách gia ân cho thơ nhà vua làm, cùng mũ, áo, ngựa, với một vạn lạng bạc và một cỗ mũ để vào chầu, bồi thần cùng người đi theo, đều thưởng cho bạc lạng và các thứ …

(Đại Việt Quốc Thư: Tờ quốc thư của vua Quang Trung khi ở công quán Viên Minh gửi về nước cho Nguyễn Quang Toản) (Huế: nxb Thuận hóa 1995) tr. 333-4.
CDQT 05


Tranh An Nam quốc vương chí Tị Thử sơn trang

Trong hình vua Quang Trung quì đón hàng đầu tiên, đằng sau là Ngô Văn Sở và lễ quan, bên trái là các thân vương và người trong hoàng tộc [với bổ phục hình tròn, đeo triều châu], bên phải là các đại thần nhà Thanh [với bổ phục hình vuông, không đeo triều châu]. Vua Càn Long đi kiệu khiêng trên vai [kiên dư] do 28 thị vệ [hay thái giám], chung quanh có ngự lâm quân và các cận thần theo hầu.

CDQT 06


Vua Quang Trung cầm đầu phái đoàn vương công đại thần đón vua Càn Long hồi kinh ngày 12 tháng Tám.
Sao bảo Quang Trung gấu lắm cơ mà
 
  • Like
Reactions: Box

atlas01

Tiến sĩ
Trích Yên Hành Kỷ của phái đoàn sứ thần triều tiên:
Hoàng đế rất vui lòng nên đãi bằng nghi lễ đặc biệt (tức bão kiến thỉnh an, cho Quang Bình và tòng thần được thăm 72 cảnh ở hành cung (tức Nhiệt Hà, lại ngự chế một bài luật thi thất ngôn, chính tay viết bốn đại tự Cùng Cực Quy Thành [] cùng ban thưởng ngự chế tập 20 quyến. Lại cho Quang Bình xe và y phục tước thân vương cùng triều phục ngũ phẩm cho tòng thần, phong con cả của Quang Bình là Quang Toản làm thế tử

Khi về đến Viên Minh Viên, mỗi khi hoàng để vời Quang Bình đến gặp thì Phúc Khang An lại đứng bên ngoài của ghé tai nói thầm chỉ bảo cách tấu đối, đến khi lên điện thì lại kéo áo chỉ dẫn cách ngồi đứng, quỳ lạy. Khi tiếp riêng ở triều phòng thì Khang An đứng nói còn còn Quang Bình quỳ đáp, thái độ thật là hèn hạ, chẳng điều gì mà không làm.
 

Nutingo

Tao là gay
Sao bảo Quang Trung gấu lắm cơ mà
Bọn Tàu nó đang có option nhà Lê với nhà Nguyễn đều là danh chính ngôn thuận thừa kế ngôi vương nước Nam thì tội chó gì phong cho Huệ. Nếu muốn ngôi vương thì phải lạy nhiều mới đc ấy
 

atlas01

Tiến sĩ
Bọn Tàu nó đang có option nhà Lê với nhà Nguyễn đều là danh chính ngôn thuận thừa kế ngôi vương nước Nam thì tội chó gì phong cho Huệ. Nếu muốn ngôi vương thì phải lạy nhiều mới đc ấy
Anh Bình phải quỳ trước thằng Phúc Khang An tổng đốc Lưỡng Quảng mới nhục kìa.
Thằng sứ Triều Tiên chứng kiến còn chua chát nhận xét thái độ thật là hèn hạ chẳng điều gì mà không làm
 

atlas01

Tiến sĩ
tao nghĩ đây là ngoại giao , nước bé với nước lớn thôi
Anh Bình hỏi sứ giả triều tiên vua nước các ông đã bao giờ qua chầu thiên tử chưa?
Sứ Triều Tiên trả lời: vua nước tôi chưa từng có ai qua chầu thiên tử cả.
Anh Bình cũng nói: nước tôi cũng chưa từng có lệ này chỉ vì ơn lớn trời cao đất dày của hoàng đế bệ hạ mà tôi phải đích thân qua chiêm cận là việc xưa nay chưa từng có
 

cutihaihoa

Yếu sinh lý
:)) anh nào làm vua ở xứ An Nam, dù có là quốc vương Quang Trung hay là Nguyễn Phúc Ánh thì trước Càn Long cũng phải quỳ thôi. Kể cả có thắng Càn Long đi chăng nữa. Còn về sau các đời con cháu đều phải thần phục Thiên Triều. :v
 
Bên trên