Nó là cả một vấn đề về hệ tư tưởng...
1. Xa xưa, thời phong kiến, dân bị quan lại cướp bóc cùng cực; sau tới thời Pháp thuộc - thực dân Pháp đô hộ kiểu vơ vét cướp bóc nên dẫn tới tình trạng: DÂN CỰC TẤT PHẢN. Việt Minh khi đó nổi lên như một hiện thân của TỰ DO - lý thuyết là lập nên một chính phủ của đông đảo quần chúng nhân dân với sự lãnh đạo của giai cấp công nhân.
2. Sau năm 54, ông cơm sườn đưa dân Bắc cài cắm cơ sở khắp nơi ở miền Nam, tập kết một lô một lốc cán bộ cách mạng miền Nam ra Bắc để đào tạo sau đó đưa về để lãnh đạo phong trào kháng chiến!
3. Chính quyền bù nhìn do Diệm sau là Thiệu đứng đầu vẫn theo tư tưởng phong kiến cũ, chính sách chủ yếu vẫn là đàn áp, bóc lột giai cấp công nhân và nông dân (đội này chiếm đa số) nên để xây dựng một nền cộng hòa là không thể!
DÂN KHÔNG THEO thì đương nhiên là CHÍNH QUYỀN MIỀN NAM ko thể tồn tại!
Quay lại câu hỏi, rất có thể viễn cảnh như chủ thớt sẽ xảy ra nếu Chính quyền Diệm có những cải cách triệt để, chia sẻ 1 phần lợi ích cho dân lao động, bla, bla, bla... (cái này thuộc tầm vĩ mỗ, ko dám chém) - tóm lại là phần đông người dân phải có cuộc sống chấp nhận được.
Bao nhiêu cuộc khởi nghĩa, kháng chiến đều xuất phát từ cái nghèo cái đói của dân cày, đội này đông lắm, dễ bị kích động, chém hay là theo, loanh quoanh rồi đâu lại vào đấy, theo hết ông này đến ông kia rồi vẫn về cái máng lợn cũ!
Tôi vẫn hay đùa với câu
CON VUA THÌ LẠI LÀM VUA - CON SÃI Ở CHÙA LẠI QUÉT LÁ ĐA
BAO GIỜ DÂN NỔI CAN QUA - CON VUA THẤT THẾ LẠI RA QUÉT CHÙA
Câu 1: Dòng dõi quý sờ tộc nó sướng từ trong trứng, bọn dân đen thì chỉ có nhặt lá đa thôi
Câu 2: Dân nổi can qua (đứng lên oánh bọn quý tộc), lật đổ được rồi sao...? - con vua thất thế ra chùa quét lá đẩy mịa nó con sãi bơ vơ ko nơi nương tựa luôn... Dân nào có thay thế được chỗ vua đâu, không hề, có ông vua khác ngồi vào đấy... Dân được nhắc đến khi can qua (oánh nhau) thôi, thái bình rồi thì lại thành gà bị vặt lông thôi... Nhục lắm!