Mày nói đúng, và tao biết khi tao nói như trên thì nếu mày biết về Phật sẽ trả lời câu i như vậy, nhưng nếu ai cũng nói như mày thì Phật giáo không thể phát triển như hôm nay, bản chất con người luôn muốn tìm hiểu những gì bí ẩn. Câu hỏi thì vẫn là câu hỏi, và thời Đức Phật là 2500 năm trước, những câu hỏi kiểu như trên không sốt ráo bằng bây giờ.
Con đường của phật chú trọng vào tự chứng. Sự tự chứng diễn ra khi người ta trải qua cái gì đó và xác nhận rằng nó là đúng.
Nhưng có 1 số thứ chỉ khi mày là bọn chứng ngộ, hoặc thiền định đạt cấp siêu cao mày mới xác nhận được. Phật từng mô tả về các câu hỏi và ảo tưởng "của những kẻ mà đã thiền định ở cấp cao" và đã có những kinh nghiệm thực sự "tự chứng" về bản chất thế giới.
Tới lũ đó. Tự chứng được những thứ siêu phàm. Mà đang còn có khả năng mắc phải ảo tưởng. Thì liệu lũ chỉ học vẹt trên giấy đạt được giác ngộ kiểu gì ?
Còn theo phật mô tả, bản chất của thế giới là vận hành, khởi sinh, suy bại, hoại diệt đều do nghiệp lực. Khi mà còn nghiệp lực thì vẫn còn tương tác, vẫn còn xoay vòng. Mọi thứ trong thế giới cũng phải chịu quy luật như vậy.
Thay vì trả lời về mấy cái câu hỏi mà sau khi chết mày chưa chắc đã tự trả lời được thì tao sẽ ví dụ cho mày dễ hiểu hơn về cái gọi là "nghiệp lực"
Tao chửi bới xúc phạm 1 thằng nào đó ở 1 diễn đàn nào đó. Nó cay cú.
Khi nó cay cú, nó tạo thành 1 chấp niệm trong đầu nó muốn trừng trị tao vào 1 thời điểm không xác định trong tương lai.
Sau đó, nó chờ đợi, quan sát cái cơ hội để có thể "trừng phạt". Việc chờ đợi này chính là do cái gọi là "nghiệp lực". Việc "trừng phạt" (nếu có) sau đó chính là nghiệp quả, kết quả.
Và nghiệp lực này chỉ biến mất khi mà việc "trừng phạt" xảy ra, hoặc khi thằng kia nhận thấy rằng "vô nghĩa làm sao, sao tao phải đi trừng phạt mấy cái thể loại cặn bã đấy ? Cứ để đời tự dạy nó. Tao còn nhiều việc khác để làm".
Trong bản thân mỗi người đều tồn tại những "nghiệp lực" như vậy. Những lực này thao túng hành động của họ, suy nghĩ của họ (trong kiếp sống của họ) từ trước khi họ sinh ra (trai gái qhtd cũng là do nghiệp lực), và rõ ràng , cả sau khi họ chết đi.
Và mày có thể tự chứng như thế này "khi mà mày vẫn còn tồn tại nghiệp lực trong cơ thể, trong tâm thức thì vẫn bị nó thao túng. Chỉ khi nghiệp lực biến mất, mày mới thoát được khỏi nó. Chỉ khi đó mày mới có thể thoát khỏi nó."
Còn "nghiệp lực" này có ảnh hưởng tới kiếp sau của mày không ? Tao ko biết. Nếu mày muốn biết, mày nên thiền định tới 1 tầng đủ sâu có lẽ mày sẽ unlock được ký ức tiền kiếp và có thể tự chứng. Phật mô tả rằng những kẻ thiền định ở tầng sâu tới 1 mức độ nào đó sẽ có thể có khả năng như vậy.