Chả biết m khen thật hay khen giả nhưng m đã khen r thì đọc luôn phần đầu đi :/
Nghe bọn nó quảng cáo xanh SM nhiều nên t cũng book thử 1 chuyến coi thế nào, đi 1 lần là t nhận ra ngay vấn đề của thằng xanh SM này.
Câu chuyện xe dịch vụ, nó
RẤT KHÁC với xe tư nhân, t ko biết là bà hậu nào đã tư vấn cho Vịn cái ý tưởng xe taxi này nhưng t đoán là năm sau bà đó chuẩn bị dọn đồ khỏi Vingroup, lý do là cái ý tưởng xanh SM này ÉO THỂ TỒN TẠI LÂU ĐC.
Câu chuyện taxi cao cấp, nó là 1 câu chuyện CŨ MÈM, ÉO CÓ GÌ MỚI, và nó là 1 BÀI HỌC CỰC ĐAU cho mấy hãng taxi của VN, cũng là 1 bài học cho thấy: éo phải cái gì cũng đi copy từ nc ngoài về là xong :/
thằng xanh SM, nó có ưu điểm là do nó là ý tưởng của 1 bà hậu nào đó, với tư duy làm dịch vụ nên train nhân viên rất kĩ, đem lại sự thoải mái và "chiều khách như chiều vong" hết mức có thể, cũng thu hút khách bằng vẻ ngoài bắt mắt với màu xanh cyan, nói chung về xe, về nhân viên thì ko có gì để chê, nhưng nếu chỉ như vậy, nói thẳng là CÒN LÂU MỚI ĐỦ
)))))
Những cái ưu điểm đó của Vin, rất nhanh thôi nó sẽ trở thành NHƯỢC ĐIỂM làm người ta nhớ về Vin, lý do vì sao thì ngồi xuống đi t giải thích cho mà nghe :/
3 nhược điểm với xanh SM của Vin hiện tại:
1. Thời gian gọi xe tương đối lâu
2. Đội xe còn ít
3. Cước cao vlz, giá mở cửa xe hiện tại của xanh SM ( 20k ) đang GẦN gấp đôi Vinasun (11k)
( Đm mấy thằng hãm lz bắt bẻ toán )
Thời đại hiện nay thì người ta gọi grab, be hết r nên hiếm thấy gọi taxi truyền thống nữa, xanh SM bắt tay với be cũng đc coi như là 1 cách nghĩ hay, nhưng đm Be với xanh SM là 2 mô hình trái ngược hẳn với nhau:
+ Be : taxi công nghệ : chỉ thu phí từ tài xế, ko có vận hành đội xe của riêng nó
+ Xanh SM: taxi truyền thống: có vận hành đội xe của riêng nó, có cty quản lý, có thuê tài xế, tài xế nhận lương cứng và hoa hồng y như Mailinh và Vinasun
Đéo hiểu là hậu nào tư vấn cho Vin copy mô hình của Vinasun với Mailinh, xong xài xe xịn hơn, tài xế train ngon hơn để cướp khách của Vinasun với Mailinh, nhưng đm xin nói thẳng là bà hậu đó non vãi cả lz :/
Vấn đề đầu tiên: Dịch vụ
Taxi dịch vụ, khách m tiếp xúc nhiều nhất và đem lại nguồn thu lớn nhất là
KHÁCH VÃNG LAI. Khách vãng lai thì nó nhớ hay ko nhớ m thì quan trọng gì, nó đi vì nó cần m chở nó đến điểm nó muốn, chứ nó có cần nhớ thằng tài xế đó nó ân cần, chu đáo thế nào, hay cái xe đó tốt ra sao, cho dù tài xế có md hay xe nó có rung bần bật như sex toy đi nữa, nếu sau này nó cần đi, thì nó cũng đặt grab, be, ít gọi taxi truyền thống, taxi truyền thống giờ chỉ có ngoắc gọi ở mấy điểm như khu du lịch, sân bay, nhà ga, trung tâm thương mại, trường học, hoặc khi nào ko đặt đc grab, be thì mới gọi taxi truyền thống.
Tài xế md, xe cùi, ko là thứ quá ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu, tại vì sao thì nhìn vô thằng VInasun ấy :/ Vinasun phốt tài xế với xe của nó ko phải tính bằng chục, mà bằng trăm cmnl, nhưng nó vẫn đang là 1 trong 2 thằng lớn nhất chiếm lĩnh phần lớn taxi VN, tại vì
NÓ CÓ NHIỀU XE VÀ NHIỀU TÀI, gọi phát có xe đến ngay :/
Chưa kể, vinasun và mailinh nó mua hết các vị trí đẹp, nhiều khách, xe nó đậu nhiều khu vực, chỗ nào cũng thấy xe Vinasun với Mailinh, chính những vị trí này giúp nó gom sạch hết lượng khách vãng lai, làm cho mấy thằng khác ko còn khách vãng lai mà đớp.
Thế mà thằng xanh SM, 2 ngày trước bộ GTVT mới có thông báo cho phép taxi điện đc khai thác dịch vụ ở các sân bay, r đến khi mà cục hàng không cho phép bọn này làm, sẽ mất bao nhiêu thời gian nữa ? R đến khi nào thì nó mới thành lập đc mấy cái tổng đài trực chiến ở TSN giống Vinasun, Mailinh đang làm ?
Việc các đơn vị kinh doanh taxi sử dụng xe ô tô điện tại các sân bay sẽ góp phần giảm thiểu sự phát thải khí nhà kính và giảm mức độ ô nhiễm mội trường.
baodautu.vn
Chưa kể, thằng xanh SM nó xây dựng từ đầu hướng của nó là xe ngon, chiều khách như chiều vong, nếu như sau này tài của nó ko chiều khách như chiều vong mà bắt đầu giở mánh khóe ra để moi tiền cước của khách thì như thế nào ? Câu chuyện này đừng nói là ko thể xảy ra, mà nó CHẮC CHẮN SẼ XẢY RA, bởi vì 1 hãng taxi éo thể nào chỉ vài trăm con như hiện tại được, và khi m mở rộng quy mô lên, chắc chắn sẽ có vài thành phần bá dơ lọt vào, r nó sẽ bắt đầu giở mánh khóe ra như: chạy vòng vòng tốn tiền cước, tắt máy lạnh cho đỡ hao điện vv
Lúc này r cái xây dựng định hướng kia của xanh SM, liệu còn giữ đc ko ? Xanh SM khác Vinasun, Vinasun nó ăn chửi nhiều quen r, đ ai thích nó, chỉ là ng ta cần đi nên mới gọi nó, còn xanh SM xây dựng theo hướng "tạo thiện cảm để cướp khách hàng" , vậy nếu như bị ác cảm, thì xanh SM còn lại gì ?
ÉO CÒN GÌ HẾT :/
Tiếp theo, câu chuyện về cái xe của xanh SM:
Ko phải tự nhiên mà thời đỉnh cao, Vinasun nó chiếm đến 45% thị trường taxi của SG, còn các tỉnh miền nam khác như BD, ĐN là 60%. Thằng Vinasun này nó hiểu cuộc chơi taxi này là để giành giật khách vãng lai, và khấu hao chi phí xe :/
Xe càng xịn, càng hiện đại, chi phí khấu hao càng đắt đỏ, bởi vì thời tiết của SG nó bất thường, sáng nắng chiều mưa, đang nắng thì mưa, mùa nắng thì nắp capo xe chiên được cả trứng, mùa mưa thì đường phố hóa thành kênh rạch, thời tiết vlz thế nên chạy xe dịch vụ cái ưu tiên ko phải là hiện đại, là xịn xò, mà phải là
"THÙNG TÔN, NỒI ĐỒNG, CỐI ĐÁ"
Vinasun nó hiểu điều đó, nên đội xe của nó, chủ yếu toàn XE NHẬT, với phương châm "
THÙNG TÔN BAO GIỮ GIÁ" : vios, innova, altis, tại vì chỉ có mấy con xe Nhật, xe Hàn mới cân nổi cái thời tiết ở SG, còn mấy con xe Mỹ, xe Đức, xe Anh mà đem chạy dịch vụ, thì tiền nằm garage quá cha nó tiền lời thu được :/ , chưa kể là xe chạy dịch vụ dầm mưa dãi nắng nhiều, nhất là với trong nắng cháy da và mưa sấp mặt ở trong này nên độ tã sẽ nhanh gấp 4, gấp 5 lần xe tư nhân :/
Đây là 1 ví dụ của "thời tiết"
----> Mấy con xe điện xanh SM hiện đại, tích hợp lắm công nghệ, t đảm bảo chỉ cần đến tháng 8- tháng 9 thôi là từ 1/3 đến 1/2 đội xe ở SG nằm garage hết, qua đến tháng 11-12 cao điểm mùa mưa là 2/3 đội xe nằm hết :/
Thằng Vinasun, nó còn tính đến mức là màu sơn của xe có thể bị bạc nhanh vì nắng và mưa miền nam, nên nó toàn chơi xe màu trắng, ko sơn xe mà chỉ dán decal lên, màu xanh cyan của xanh SM trông có vẻ bắt mắt đó, nhưng khi nó bị bạc đi vì nắng và mưa, thì nó có còn đẹp nữa ko :>
Câu chuyện xe cao cấp có gì mới đâu, 2007-2009 các hãng đã làm r, kết quả là:
LỖ SẤP MẶT LỜ :/
Đã qua thời chỉ những chiếc xe thấp cấp, ít phụ kiện mới làm taxi. Giờ đây, Ford Focus với những trang thiết bị đầy đủ được đem ra phục vụ và sắp tới, có thể một dàn Toyota Camry 2007 cũng vào cuộc.
vnexpress.net
Vấn đề rất đơn giản: đi taxi là bình dân, làm gì có chuyện "taxi cao cấp" :> Cao cấp thì ng ta thuê xe riêng để lái, hoặc thuê tài xế, hoặc có tài xế riêng để lái, tại sao phải "đi taxi" làm gì
))
Cho nên taxi chỉ là để đón khách vãng lai là chính thôi
))) Taxi cao cấp gì chứ, nắng và mưa ở miền nam sẽ bào nát bét mấy con xe dịch vụ "cao cấp" đó và biến nó thành xe hạ cấp ngay
)
Vậy cho nên là á, cũng nhiều thằng đi theo bài "xe ngon, chiều khách như chiều vong" này giống xanh SM r, kết quả là bị thời tiết miền nam bào cho phá sản hết, chỉ có vinasun là trụ lại và phát triển mạnh mẽ thôi :/
Trước có thằng ngôi sao tương lai cũng đưa 800 con ford focus định làm giống Vin á, nó đưa trước 400 xe, làm đc 1 thời gian thì cũng phá sản r :/
Ờ, cho nên cái tệp khách hiện tại xanh SM đang thu hút là gì ?
LÀ KHÁCH ĐÚ, đi vì mới lạ, đi để trải nghiệm dịch vụ taxi điện của Vin, hết :/
Hết phong trào, hết đú là hết khách, ko thay đổi tư duy với mô hình là dẹp, là phá sản, ko nói nhiều :/
Màn nhập cuộc thị trường xe taxi phía Nam của GSM sẽ không chỉ trở thành đối thủ của các hãng xe công nghệ, mà ngay cả sự tồn tại của những hãng taxi truyền thống - đang vùng dậy sau quãng thời gian tưởng như hụt hơi cũng có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh.
cafebiz.vn
Ps: Câu chuyện lấy 100 con VF8 để chạy taxi cao cấp cũng là 1 câu chuyện hay
Giờ vịn vương lấy VF8 đi làm taxi cao cấp, nhưng taxi cao cấp thì vẫn là taxi, doanh số VF8 chuẩn bị giảm mạnh vì "Éo ai muốn xe mình giống cái xe taxi hết".
Tưởng tượng đang chở ghệ hay bồ, đang flex về con VF8, thì dừng đèn đỏ trc mặt là 1 con taxi VF8, đó sẽ là cú bóp vlz
)))
Về khoản này thì vịn vương còn phải học toyota nhiều, toyota nó luôn là ra 3 phiên bản:
+ dịch vụ J
+ cá nhân số sàn G
+ cao cấp số tự động V
Cho từng dòng xe innva, altis, vios của nó, như vậy ko tạo cho chủ xe cảm giác khó chịu "xe mình chỉ là xe chạy taxi"
--> Toyota nó vừa bán đc xe dịch vụ, vừa bán đc xe cá nhân
Còn quan điểm của t vẫn là phản đối cái trò kinh doanh lừa đảo bất tín nhiệm kiểu này